หลักสูตรศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต
รายละเอียดของหลักสูตร
หลักสูตรศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน
(หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2567)
ชื่อสถาบันอุดมศึกษา : วิทยาลัยนอร์ทเทิร์น
คณะ/สาขาวิชา : คณะศึกษาศาสตร์
- ชื่อหลักสูตร
ภาษาไทย : หลักสูตรศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน
ภาษาอังกฤษ : Master of Education Program in Curriculum and Instruction
- ชื่อปริญญาและสาขาวิชา
2.1 ภาษาไทย
ชื่อเต็ม : ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต (หลักสูตรและการสอน)
ชื่อย่อ : ศษ.ม. (หลักสูตรและการสอน)
2.2 ภาษาอังกฤษ
ชื่อเต็ม : Master of Education (Curriculum and Instruction)
ชื่อย่อ : M.Ed. (Curriculum and Instruction)
- วิชาเอก
หลักสูตรและการสอน
- จำนวนหน่วยกิตที่เรียนตลอดหลักสูตร
แผน 2 แบบวิชาชีพ เน้นการศึกษารายวิชาและการค้นคว้าอิสระเชิงการประยุกต์ใช้ความรู้ในวิชาชีพโดยไม่ต้องทำวิทยานิพนธ์ ทั้งนี้ให้มีการค้นคว้าอิสระไม่น้อยกว่า 3 หน่วยกิตและไม่เกิน 6 หน่วยกิต
- 5. รูปแบบของหลักสูตร
5.1 รูปแบบ
หลักสูตรระดับปริญญาโท แผน 2 แบบวิชาชีพ
5.2 ภาษาที่ใช้
ภาษาไทย
5.3 การรับเข้าศึกษา
รับนักศึกษาไทยและนักศึกษาต่างชาติที่สามารถสื่อสารภาษาไทยได้
5.4 ความร่วมมือกับสถาบันอื่น
เป็นหลักสูตรเฉพาะของวิทยาลัยวิทยาลัยนอร์เทิร์น
5.5 การให้ปริญญาแก่ผู้สำเร็จการศึกษา
ให้ปริญญาเพียงสาขาวิชาเดียว คือ ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต (หลักสูตรและการสอน)
- สถานภาพของหลักสูตรและการพิจารณาอนุมัติ/เห็นชอบหลักสูตร
6.1 เป็นหลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2567 ปรับปรุงจากหลักสูตรศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2563 กำหนดเปิดสอน ภาคการศึกษาที่ 1 ปีการศึกษา 2567
6.2 คณะกรรมการวิชาการ วิทยาลัยนอร์ทเทิร์น ให้ความเห็นชอบหลักสูตรในการประชุม ครั้งที่ ……………….. เมื่อวันที่……………………
6.3 สภาวิทยาลัยนอร์ทเทิร์น อนุมัติหลักสูตรในการประชุมครั้งที่ ……………….. เมื่อวันที่……………..
- ความพร้อมในการเผยแพร่หลักสูตรที่มีคุณภาพและมาตรฐาน
หลักสูตรมีความพร้อมเผยแพร่ว่าเป็นหลักสูตรที่มีคุณภาพและมาตรฐาน ตามประกาศคณะกรรมการการอุดมศึกษา พ.ศ. 2565 เผยแพร่ปี พ.ศ. 2567
3.1 หลักสูตร
3.1.1 จำนวนหน่วยกิตรวม และระยะเวลาศึกษา
จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร จำแนกเป็น
แผน 2 แบบวิชาชีพ (ไม่ขอใบประกอบวิชาชีพครู) เรียนรายวิชาและค้นคว้าอิสระ รวมไม่น้อยกว่า 36 หน่วยกิต
แผน 2 แบบวิชาชีพ (ขอใบประกอบวิชาชีพครู) เรียนรายวิชา ฝึกประสบการณ์วิชาชีพและค้นคว้าอิสระ รวมไม่น้อยกว่า 45 หน่วยกิต
ระยะเวลาศึกษา เป็นหลักสูตรแบบศึกษาเต็มเวลา
3.1.2 โครงสร้างหลักสูตร
1) แผน 2 แบบวิชาชีพ (ไม่ขอใบประกอบวิชาชีพครู)
โครงสร้างหลักสูตร จำนวนหน่วยกิต
แผน 2 (Thesis) แผน 2 (Independent Study)
กลุ่มวิชาบังคับ 27 27
กลุ่มวิชาเลือก 3 3
การค้นคว้าอิสระ – 6
วิทยานิพนธ์ 12 –
รวมหน่วยกิตตลอดหลักสูตร 42 36
2) แผน 2 แบบวิชาชีพ (ขอใบประกอบวิชาชีพครู)
โครงสร้างหลักสูตร จำนวนหน่วยกิต
แผน 2 (Thesis) แผน 2 (Independent Study)
กลุ่มวิชาบังคับ 27 27
กลุ่มวิชาเลือก 6 6
กลุ่มวิชาการฝึกประสบการณ์วิชาชีพ 6 6
การค้นคว้าอิสระ – 6
วิทยานิพนธ์ 12 –
รวมหน่วยกิตตลอดหลักสูตร 51 45
3.1.3 รายวิชาในหลักสูตร
คำอธิบายระบบรหัสวิชา
1) ความหมายอักษรย่อ
MEC หมายถึง หลักสูตรศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต
2) ความหมายเลขรหัสวิชา
(1) ตัวเลขตัวแรก หมายถึง สาขาวิชา
เลข 6 หมายถึง สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน
(2) ตัวเลขตัวที่ 2 หมายถึง หมวดวิชา
เลข 1 หมายถึง หมวดวิชาบังคับ
เลข 2 หมายถึง หมวดวิชาเลือก
เลข 3 หมายถึง วิชาวิทยานิพนธ์และการค้นคว้าอิสระ
เลข 4 หมายถึง หมวดวิชาการฝึกประสบการณ์วิชาชีพ
(3) ตัวเลขตัวที่ 3 หมายถึง รายวิชา หรือ ประเภทวิชา
1) กลุ่มหมวดวิชาบังคับ
2.1 ผู้ที่ศึกษาแผน 2 แบบวิชาชีพ ทั้งไม่ขอใบประกอบวิชาชีพครูและขอใบประกอบวิชาครู
ต้องศึกษาวิชาบังคับจำนวน 9 รายวิชา รวม 27 หน่วยกิต
MEC 611 พื้นฐานทางการศึกษา 3(3-0-6) หน่วยกิต
Educational Foundation
MEC 612 ความเป็นครูมือวิชาชีพ 3(2-2-5) หน่วยกิต Teachership Profession
MEC 613 จิตวิทยาสำหรับครู 3(3-0-6) หน่วยกิต
Psychology for Teachers
MEC 614 การพัฒนาหลักสูตร 3(2-2-5) หน่วยกิต
Curriculum Development
MEC 615 วิทยาการการจัดการเรียนรู้ 3(2-2-5) หน่วยกิต
Learning Management Science
MEC 616 นวัตกรรมสื่อดิจิทัลเพื่อการศึกษา 3(2-2-5) หน่วยกิต
Digital Media Innovation of Education
MEC 617 การวิจัยหลักสูตรและการเรียนการสอน 3(2-2-5) หน่วยกิต
Research in Curriculum and Instruction
MEC 618 การประกันคุณภาพการศึกษา 3(3-0-6) หน่วยกิต
Education Quality Assurance
MEC 619 สัมมนาการพัฒนาหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอน 3(2-2-5) หน่วยกิต
Seminar in Curriculum and Instruction Development
2) กลุ่มวิชาเลือก
3.1 ผู้ที่ศึกษาแผน 2 แบบวิชาชีพ (ไม่ขอใบประกอบวิชาชีพครู) ให้เลือกเรียนจำนวนไม่น้อยกว่า 1 รายวิชา จำนวน 3 หน่วยกิต
3.2 ผู้ที่ศึกษาแผน 2 แบบวิชาชีพ (ขอใบประกอบวิชาชีพครู) ให้เลือกเรียนจำนวนไม่น้อยกว่า 2 รายวิชาจำนวน 6 หน่วยกิต
MEC 621 การพัฒนาหลักสูตรและการสอนในสังคมพหุวัฒนธรรม 3(3-0-6) หน่วยกิต
Multicultural Society Curriculum and Instruction Development
MEC 622 การพัฒนาและประเมินเอกสารประกอบหลักสูตรและการสอน 3(3-0-6) หน่วยกิต
Curriculum and Instruction Documents Development and Evaluation
MEC 623 การจัดการเรียนรู้ในบริบทการเปลี่ยนแปลง 3(3-0-6) หน่วยกิต
Instructional Management
3) วิชาวิทยานิพนธ์และการค้นคว้าอิสระ
ผู้ที่ศึกษาตามแผน 2 แบบวิชาชีพ ทั้งไม่ขอใบประกอบวิชาชีพครูและขอใบประกอบวิชาชีพครู สามารถเลือกทำวิทยานิพนธ์ 12 หน่วยกิต หรือการค้นคว้าอิสระ 6 หน่วยกิต
MEC 631 วิทยานิพนธ์ 12(0-48-12) หน่วยกิต
Thesis
MEC 632 การค้นคว้าอิสระ 6(0-24-6) หน่วยกิต
Independent Study
4) กลุ่มวิชาการฝึกประสบการณ์วิชาชีพ
ผู้ที่ศึกษาตามแผน 2 แบบวิชาชีพ (ขอใบประกอบวิชาชีพครู) ต้องศึกษาวิชาการฝึกประสบการณ์วิชาชีพ ไม่น้อยกว่า 6 หน่วยกิต
MEC 641 การฝึกปฏิบัติวิชาชีพระหว่างเรียน (45) ชั่วโมง
Teaching Profession Training
MEC 642 การปฏิบัติการสอนในสถานศึกษา 1 3 หน่วยกิต
Teaching Internship 1 (240 ชั่วโมง)
MEC 643 การปฏิบัติการสอนในสถานศึกษา 2 3 หน่วยกิต
Teaching Internship 2 (240 ชั่วโมง)
3.1.4 แผนการศึกษา (แผน 2 แบบวิชาชีพ)
ปีที่ 1
ภาคการศึกษาที่ 1 ไม่ขอใบประกอบวิชาชีพครู ขอใบประกอบวิชาชีพครู
รหัสวิชา ชื่อวิชา หน่วยกิต หน่วยกิต
MEC 611 พื้นฐานทางการศึกษา 3(3-0-6) 3(3-0-6)
MEC 612 ความเป็นครูมือวิชาชีพ 3(2-2-5) 3(2-2-5)
MEC 613 จิตวิทยาสำหรับครู 3(3-0-6) 3(3-0-6)
MEC 614 การพัฒนาหลักสูตร 3(2-2-5) 3(2-2-5)
รวมจำนวนหน่วยกิตลงทะเบียนเรียน 12 12
รวมจำนวนหน่วยกิตสะสม 12 12
ปีที่ 1
ภาคการศึกษาที่ 2 ไม่ขอใบประกอบวิชาชีพครู ขอใบประกอบวิชาชีพครู
รหัสวิชา ชื่อวิชา หน่วยกิต หน่วยกิต
MEC 615 วิทยาการการจัดการเรียนรู้ 3(2-2-5) 3(2-2-5)
MEC 616 นวัตกรรมสื่อดิจิทัลเพื่อการศึกษา 3(3-2-5) 3(3-2-5)
MEC 617 การวิจัยหลักสูตรและการเรียนการสอน 3(2-2-5) 3(2-2-5)
MEC 619 การสัมมนาเพื่อพัฒนาหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอน 3(3-2-5) 3(3-2-5)
MEC 641 การฝึกปฏิบัติวิชาชีพระหว่างเรียน – 45 ชั่วโมง
รวมจำนวนหน่วยกิตลงทะเบียนเรียน 12 12
รวมจำนวนหน่วยกิตสะสม 24 24
ปีที่ 2
ภาคการศึกษาที่ 1 ไม่ขอใบประกอบวิชาชีพครู ขอใบประกอบวิชาชีพครู
รหัสวิชา ชื่อวิชา หน่วยกิต หน่วยกิต
MEC 618 การประกันคุณภาพการศึกษา 3(3-0-6) 3(3-0-6)
MEC 621 การพัฒนาหลักสูตรและการสอนในสังคมพหุวัฒนธรรม 3(3-0-6) 3(3-0-6)
MEC 623 การจัดการเรียนรู้ในบริบทการเปลี่ยนแปลง – 3(3-0-6)
MEC 642 การปฏิบัติการสอนในสถานศึกษา 1 – 3(240ชั่วโมง)
รวมจำนวนหน่วยกิตลงทะเบียนเรียน 6 12
รวมจำนวนหน่วยกิตสะสม 30 36
ปีที่ 2
ภาคการศึกษาที่ 2 ไม่ขอใบ
ประกอบวิชาชีพครู ขอใบ
ประกอบวิชาชีพครู
รหัสวิชา ชื่อวิชา หน่วยกิต หน่วยกิต
MEC 643 การปฏิบัติการสอนในสถานศึกษา 2 – 3(240ชั่วโมง)
MEC 631 วิทยานิพนธ์ 12(0-48-12) – 12(0-48-12) –
MEC 632 การค้นคว้าอิสระ 6(0-24-6) 6(0-24-6)
รวมจำนวนหน่วยกิตลงทะเบียนเรียน 12 6 15 9
รวมจำนวนหน่วยกิตสะสม 42 36 51 45
รายละเอียดของหลักสูตร
หลักสูตรศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต
สาขาวิชาการบริหารการศึกษา
(หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2563)
ชื่อสถาบัน วิทยาลัยนอร์ทเทิร์น
หน่วยงาน/ภาควิชาที่รับผิดชอบ คณะศึกษาศาสตร์
หมวดที่ 1 ข้อมูลทั่วไป
- ชื่อหลักสูตร
ภาษาไทย หลักสูตรศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการศึกษา
ภาษาอังกฤษ Master of Education Program in Educational Administration
- ชื่อปริญญาและสาขาวิชา
ชื่อเต็ม (ไทย) ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต (การบริหารการศึกษา)
ชื่อย่อ (ไทย) ศษ.ม. (การบริหารการศึกษา)
ชื่อเต็ม (อังกฤษ) Master of Education (Educational Administration)
ชื่อย่อ (อังกฤษ) M.Ed. (Educational Administration)
- วิชาเอก
–
- จำนวนหน่วยกิต
จ นวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร 42 หน่วยกิต
- รูปแบบของหลักสูตร
5.1 รูปแบบ
เป็นหลักสูตรระดับปริญญาโทแบบชั้นเรียน จำแนกเป็น แผนก (แบบ ก 2) และแผน ข
ระยะเวลาการศึกษา 2 ปี
5.2 ภาษาที่ใช้
ภาษาไทย
5.3 การรับเข้าศึกษา
นักศึกษาไทยและต่างชาติที่สามารถฟัง พูด อ่าน เขียนและเข้าใจภาษาไทยได้
5.4 ความร่วมมือกับสถาบันอื่น
ไม่มี
5.5 การให้ปริญญาแก่ผู้ส าเร็จการศึกษา
ให้ปริญญาเพียงสาขาเดียวคือ ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต (การบริหารการศึกษา)
- สภาพของหลักสูตรและการพิจารณาอนุมัติ/เห็นชอบหลักสูตร
– หลักสูตรศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการศึกษา หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2563
ปรับปรุงจากหลักสูตรศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการศึกษา หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2558
– หลักสูตรศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการศึกษา (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2563)
เปิดท าการสอนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563
สป.อว. รับทราบ
เมื่อวันที่ 25 พ.ย.63
ฝ่ายวิชาการวิทยาลัยนอร์ทเทิร์น
– วิทยาลัยนอร์ทเทิร์นได้แต่งตั้งคณะกรรมการพัฒนาหลักสูตร ค าสั่งที่ 055 / 2561 ลงวันที่ 12
มกราคม พ.ศ. 2562 คณะกรรมการให้ความเห็นชอบหลักสูตรในการประชุมเมื่อวันที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2562
– วิทยาลัยนอร์ทเทิร์นได้แต่งตั้งคณะกรรมการวิพากษ์หลักสูตร ค าสั่งที่ 056 / 2561 ลงวันที่ 13
มกราคม พ.ศ. 2562 คณะกรรมการให้ความเห็นชอบหลักสูตรในการประชุมเมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ.
2562
– คณะกรรมการวิชาการวิทยาลัยนอร์ทเทิร์นให้ความเห็นชอบหลักสูตร ในการประชุมครั้งที่ 2/2562
เมื่อวันที่30 มีนาคม พ.ศ. 2562
– สภาวิทยาลัยนอร์ทเทิร์น อนุมัติหลักสูตร ในการประชุมครั้งที่ 2/2562 เมื่อวันที่ 4 เมษายน
พ.ศ. 2562
- ความพร้อมในการเผยแพร่หลักสูตรที่มีคุณภาพและมาตรฐาน
หลักสูตรจะได้รับการเผยแพร่ว่าเป็นหลักสูตรที่มีคุณภาพและมาตรฐานตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิ
ระดับอุดมศึกษาแห่งชาติพ.ศ. 2552 ในปีการศึกษา 2564